วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

วันจันทร์ ที่ 28 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 10.30-12.30 น.



บรรยากาศในชั้นเรียนวันนี้
              เพื่อนๆต่างทยอยกันเข้ามา เมื่อเข้ามาถึงก็ทำเช่นเดิมคือ ปั๊มใบมาเรียน เมื่อเสร็จก็พูดคุยกับคุณครูผู้สอน เพื่อนมากันครบแล้วครูก็เริ่มการสอน ซึ่งยังมีการสอนของสัปดาห์ที่แล้วติดค้างอยู่จึงให้เพื่อนๆส่วนที่ยังไม่ได้สอนการเคลื่อนไหวตามคำบรรยายออกไปทำกิจกรรมให้หมดก่อน

ภาพกิจกรรมแรกของวันนี้








เพื่อนๆสอนการเคลื่อนไหวตามคำบรรยายค้า ^^



กิจกรรมที่ 2 ของวัน
                  หลังจากเสร็จการสอนตามคำบรรยายแล้ว ครูก็ให้เพื่อนคนที่สอนเรื่องใหม่คือ การเคลื่อนไหวตาข้อตกลง/คำสั่งออกมาสอนให้เพื่อนคนที่ติดภาระกิจในสัปดาห์ที่แล้วได้ดู และเป็นการทวนบทเรียนเก่าอีกครั้ง  ต่อไปนี้เป็นการสอนตามข้อตกลงโดยครูส้มค่ะ
 ขออนุญาตใช้เป็นตัวอย่างนะค้ะ ^^
                  

คุณครู ใช้เป็นวิธีการจับกลุ่มทำกิจกรรม

BY ครูส้มแสนซน
เริ่มจากการเคลื่อนไหวพื้นฐานเหมือนเดิม ครูกำหนดสัญญาณให้เด็ก เมื่อเด็กเข้าใจแล้วให้เด็กลุกขึ้นหาพื้นที่ของตนเอง และเริ่มทำการเคลื่อนไหว เมื่อเสร็จแล้วอาจจะให้เด็กๆกลับมานั่งที่เดิมหรือจะอธิบายการเคลื่อนไหวตามข้อตกลงไปเลยก็ได้ ตามแต่หน่วยนั้นๆ
เคลื่อนไหวตามข้อตกลง ดังนี้

ถ้าครูพูดว่า จับกลุ่ม 3 คน ให้เด็กๆวิ่งกันไปจับกลุ่ม 3 คนแล้วทำท่า กิ้งกือเคลื่อนที่ไปรอบๆห้อง
ถ้าครูพูดว่าจับกลุ่ม 2 คน ให้เด็กๆวิ่งไปจับกลุ่ม 2 คน
เมื่อจับกลุ่ม คนได้แล้วให้เด็กๆนั่งลง และครูให้คำสั่งกับเด็กว่ากลุ่มที่ ร้องเพลงแม่ไก่ออกไข่ กลุ่มที่ ตบมือ กลุ่มที่ ทำท่าประกอบ และสลับวนไปให้ครบทุกกลุ่ม

ครูพลอย(แม่ชื่น) ใช้วิธีการสอนแบบตามมุม 

ครูอาฟง ใช้วิธีการสอนแบบไหนไม่รู้ค่ะ จำไม่ได้ 555 
และครูดาว ใช้วิธีการสอนโดยใช้ภาพเป็นตัวดำเนินกำหนดข้อตกลงค่ะ



ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
                      มีการใช้เทคนิควิธการสอนที่หลากหลาย ไม่ว่างจะเป็นการใช้เพลง ภาพ เสียงดนตรี จังหวะ  มุมต่างๆ เป็นต้น สามารถนำมาใช้ในทางปฏิบัติได้จริง และนอกจากนั้นการทีมีเพื่อนในชั้นเรียนมาแสดงบทบาทมติให้ได้เห็น ก็เป็นการจำลองภาพเหตุการที่หลากหลาย เพื่อนๆก็ทุ่มทุนสร้างกันมากๆเลย 555 ทำให้บรรยากาศน่าเรียนสนุกและได้ความรู้โดยตรง ที่สำคัญเลยกล้าแสดงออกอย่างเห็นได้เด่นชัด เป็นการฝึกไหวพริบและวิธีการสอนที่แปลกใหม่ของแต่คนมาแชร์กัน เพื่อมองเห็นภาพมากยิ่งขึ้น

ประเมิณผล
ประเมิณตนเอง : ตรงต่อเวลา สนใจในกิจกรรมและ ร่วมทำกิจกรรมและแสดงความคิดเห็นสนุกกับกิจกรรมที่ทำ
ประเมิณเพื่อน : ตรงต่อเวลา สร้างบรรยากาศให้คลืนเครงสนุกกับกิจกรรม ให้การช่วยเหลือเพื่อนในการออกไปทำกิจกรรมร่วมกัน
ประเมิณอาจารย์ : ตรงต่อเวลา เตรียมความรู้และอุปกรณ์มาอย่างดี เปิดโอกาศให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นผูดคุยสอบถามอย่างอิสระ และมีความเป็นกันเอง มีไอเดียที่สร้างสรรค์ในการจัดกิจกรรมอยู่เสมอทำให้ไ่น่าเบื่อ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น