วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

วันจันทร์ ที่ 21 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 10.30-12.30 น.
วันพฤหัสบดี ที่ 24 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 11.30-14.30 น.



บรรยากาศการเรียน
           วันนี้เพื่อนๆมากันอย่างพร้อมเพียง ก็ปั๊มใบเข้าเรียนปกติหลังจากพูดคุยกันสักพีก ก็เริ่มทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะซึ่งต่อเนื่องมาจากสัปดาห์ที่แล้ว เป็นการสอนการเคลื่อนไหว 3 ระดับคือ
1.เคลื่อนไหวพื้นฐาน
2.เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
3.เคลื่อนไหวผ่อนคลาย
           ในใช้เทคนิควิธีกาสรอย่างอิสระ และครั้งนี้ควรที่จะมีความพร้อมกว่าคนที่ออกไปแรกๆ ควรที่จะมีวิธีการสอนที่แปลกใหม่แตกต่างจากเพื่อนเพื่อให้ได้เห็นความหลากหลาย แต่ยังอยู่ในคอนเซ็บของการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย

ภาพกิจกรรม














ทั้งหมดนี้คือภาพกิจกรรมของวันนี้ค่ะ

               วันนี้ส้มโอได้สอนด้วยค่ะ สอนหน่วย ดอกไม้ค่ะ เป็นดอกทานตะวันในการสอนจริงๆกับตอนที่เขียนต่างกันมากเลย 555  ทั้งนี้เนื่องจากการใช้การบรรยายและไหวพริบเข้ามาช่วยเพื่อควบคุมเด็กไปด้วย ระยะเวลาจึงนานและ เนื้อหายบางช่วงตอนก็ต้องตัดออก ก็ได้รู้ว่าในการสอนจริงๆควรที่จะหาวิธีให้เด้กได้ออกท่าทางเยอะๆ แบบไม่ซ้ำเพื่อให้เขาไม่เบื่อ และมีเพลงเข้ามาช่วยเสริมอีกแรง ก็ได้ทั้งการสังเกต ได้เหงื่อ 555+ แต่ก็สนุกค่ะ เพราะถ้าหากนึกถึงสภาพความเป็นจริงจะยากกว่านี้ค่ะ นี้เป็นแค่การสมมติเท่านั้นยังขนาดนี้ ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเด็กจะน่ารักและปฏิบัติกิจกรรมได้ตามคำสั่งเพราะแบบนี้ไม่ไหวจริงๆน้าค้า55+ ^^


**************************************************************

วันพฤหัสบดีที่ 24 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 11.30-14.30 น.

บรรยากาศในการเรียนของวันนี้
             ค่อนข้างจะชิวมากเพราะวันนี้ มีกิจกรรมของทางมหาวิทยาลัยคือกิจกรรมกีฬาสีมหาลัย มีเพื่อนๆต้องไปช่วยเป็นสตาพดูแลน้องๆและควบคุมสแตนเชียร์จึงมาเรียนน้อย แต่ถึงอย่าไรก็ไม่เป็นอุปสรรคในการเรียนของวันนี้ค่ะ เมื่อพูดคุยกันเสร็จ ครูก้ได้อธิบายวิธีการสอน แบบการเคลื่อนไหวตามข้อตกลงหรือตามคำสั่ง ครูสาธิตและแนะนำวิธีการสอนที่ถูกต้องแล้วให้ออกมานำสอนเหมือนทุกครั้งค่ะ 

กิจกรรมแรก
      ให้เพื่อนๆคนที่ยังไม่ได้สอนการเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยายออกมาสอนให้เสร็จก่อนจึงจะเริ่มสอนกิจกรรมต่อไป

ภาพกิจกรรม







ครูเบียร์ สอนหน่วย ชาวนา 

กิจกรรมที่ 2
        ครูอธิบายและสอนกิจกรรม เคลื่อนไหวตามข้อตกลง/ตามคำสั่ง โดยครูให้เพื่อนๆออกไปเป็นนักเรียนแล้ว กำหนดข้อตกลง ซึงกิจกรรมเคลื่อนไหวตามข้อตกลง/คำสั่งสามารถทำได้หลากหลายวิธีกว่าที่เรียนผ่านๆมา และเป็นกิจกรรมที่สร้างความสนุกและทำให้ได้เคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างคล่องแคล่ว วิธีการสอนมีดังนี้
1.เคลื่อนไหวพื้นฐาน
2.เคลื่อนไหวตามข้อตกลง/คำสัง ตัวอย่างเช่น
    -ครูจะกำหนดมุมต่างๆไว้ตามห้อง จะมีป้ายแปะไว้ตามห้อง ทั้ง 4 มุม คือ มุมดนตรี มุมบ้าน มุมหนังสือ และมุมบล็อก เรียนเรื่อง หน่วยสัตว์ โดยจะกำหนดสัตว์ 4 ชนิดตามมุม ดังนี้
     1.ครูพูดว่า กระต่ายให้เด็กๆทำท่ากระตายแล้วเคลื่อนที่ไปที่ มุมบล็อก 
     2.ครูพูดว่า ผีเสื้อให้เด็กๆทำท่าผีเสื้อเคลื่อนที่ไปที่ มุมดนตรี
     3.ครูพูดว่า ลิงให้เด็กๆเปล่งเสียงร้องของลิงแล้วเคลื่อนไหวท่าลิงไปยัง มุมหนังสือ
     4.ครูพูดว่า ช้างให้เด็กๆเปล่งเสียงเป็นช้างแล้วเคลื่อนที่โดยทำท่าช้างไปยัง มุมบ้าน แบบนี้เป็นต้นค่ะ
ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังมีการใช้อุปกรณ์เข้ามาช่วยสอนเช่น บัตรภาพ ผลไม้ปลอม/จริง  หรือเสียงเพลงก็ได้ เช่น จะมีเพลงให้เด็กๆฟังสองเพลง แล้วถ้าครูเปิดเพลง 1 เพลงใดให้เด็กๆทำท่าท่าที่ครูจะกำหนดให้ ตามเพลงที่เปิดเป็นต้นค่ะ  ถ้าหากยังไม่เห็นภาพที่ชัดเจนเรามาชาวิดีโอการสอนตัวอย่างกันเลยค่ะ



วิดีโอตัวอย่าง

การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง/คำสั่ง โดยครูเบียร์
ภาพตัวอย่างกิจกรรม













กิจกรรมของวันนี้สนุกมากๆเลยค่ะ เหนื่อยพร้อม 55^^



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมให้กับเด็กอย่างถูกวิธี รู้จักการเคลื่อนไหวเพิ่มมากขึ้น คือ การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง/ข้อตกลง เป็นการเคลื่อนไหวที่เสริมประสบการณ์ให้แก่เด็กตามหน่วยที่เรียน ได้ความรู้เพิ่มเติมในการสอนเด็กพิเศษหากมีเด็กพิเศษอยู่ในห้องเรียนร่วมด้วย

ประเมิณผล
ประเมิณตนเอง : ตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังและจดกิจกรรม และทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ แสดงออกอย่างเหมาะสม (รึป่าว 55) สนุกับกิจกรรมและได้ความรู้เพิ่มเติม

ประเมิณเพื่อน : ตรงต่อเวลา สนทนาแสดงความคิดเห็น และร่วมทำกิจกกรรมอย่างสนุกสนาน

ประเมิณอาจารย์ : ตรงต่อเวลา มีกิจกรรมที่สนุกๆมาสร้างความตื่นเต้นเสมอ สร้างบรรยากาสการเรียนน่าสนใจและอยากเรียนมาก ชอบวิชาการเคลื่อนไหวและจังหวะมากเป็นพิเศษเหมือนได้ผ่อนคลายไปในตัวค่ะ ^^



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น