วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

วันจันทร์ ที่ 15 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559 เวลา 10.30-12.30 น.
วันพฤหัสบดี ที่ 18 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559 เวลา 11.30-14.30 น.



วันจันทร์ ที่ 15 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559 เวลา 10.30-12.30 น. (ไม่มีการเรียนการสอน)

บรรยากาศในชั้นเรียนวันนี้
       เริ่มต้นด้วยการปั๊มใบมาเรียนเป็นการเช็คชื่อว่าวันนี้มาเรียนและตรงต่อเวลา ระหว่างนี้ครูได้พูดถึงการไปศึกษาดูงานนอกสถานที่ เพื่อนๆก็ทยอยกันเข้ามาจนครบแล้วครูก็จะเข้าสู่เนื้อหาและทำกิจกรรมค่ะ

วิดีโอ บริหารสมอง

ท่าบริหารสมอง Brain Gym


ความรู้ที่ได้รับ
     -ฝึกกายบริหารหรือ บริหารสมองก่อนเรียนค่ะเป็นการฝึกสมาธิและวอมร่างกายเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเรียนค่ะ
    -ให้นั่งเป็นรูปตัวยูโดยมีครูเป็นผู้นำในการสอน มีท่าใหม่ๆเพิ่มมาด้วยค่ะ และได้อธิบายว่า การสอนเคลื่อนไหวอย่างถูกวิธีและถูกต้องสำหรับเด็กปฐมวัย คือการเคลื่อนไหวที่บริหารสมองไปด้วย เรียกว่า Brain gym เป็นการเคลื่อนไหวแบบช้าๆไม่หนักเท่าแอโรบิค

ภาพกิจกรรมแรก



ทบทวนท่าบริหารสมองท่าเดิม นั่งอยู่กับที่







เป็นท่าบริหารสมอง By ครูเบียร์จ้า ใช้วิธีการยิืนและเป็นท่าง่ายๆเป็นท่าที่เราพอจะรู้จักและท่าที่นำมาปรับใช้ซึ่งแตกต่างจากเดิม แต่ให้สุขภาพที่ดีค่ะ^^


กิจกรรมที่ 2
จบจากการบริหารสมองแล้ว ก็ทำกิจกรรมต่อไปกันค่ะ ครูเบียร์ได้อธิบายเกี่ยวกับการสอนเด็กโดยการกำหนดสัญญาณการเคลื่อนไหว โดยมีข้อตกลงดังนี้
1.ถ้าครูเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กๆก้าวไปข้างหน้า 1 ก้าว
2.ถ้าเครูเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆก้าวไปข้างหน้า 2 ก้าว
3.ถ้าครูเคาะจังหวะติดกันรัวๆ ให้เด็กๆเดินไปรอบๆห้องโดยไม่ชนกับเพื่อน
4.ถ้าครูเคาะจัวะ 2 ครั้ง ติดกันเร็วๆ ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
     ทั้งนี้สัญญาณของครูควรทำให้เด็กได้ยินอย่างชัดเจนเพื่อให้เด็กแยกเสียงที่แตกต่างกัน เข้าจะเข้าใจและสามารถทำตามคำสั่งได้อย่างถูกต้อง

     ต่อมาครูได้กำหนดโจทย์ให้กับนักศึกษา โดยให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มตามกลุ่มเดิม แล้วให้ออกมาแสดงบทบาทสมมติการทำกิจกรรมการเคลื่อนไหว โดยมีครูเป็นผู้กำหนดสัญญาณ 1 คน ส่วนที่เหลือให้เป็นนักเรียน แล้วฝึกซ้อมกันก่อนมาแสดงหน้าสชั้นเรียน โจทย์ก็คือให้ทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะที่ครูเบียร์ทำเป็นตัวอย่างให้ดู ให้นักศึกษา วางแผนและแบ่งหน้าที่แล้วออกมานำเสนอเป็นกลุ่ม

ภิาพกิจกรรมที่ 2







วันนี้ดิฉันได้รับเลือกเป็นครูค่ะ พูดถูกพูดผิดบ้าง ลิ้นนี่รัวพันกันหมดเลยค่ะรู้สึกว่าจะทำได้ไม่ดีค่ะยังตื่นเต้นอยู่ อิอิ^^  เห็นแค่ภาพอาจจะไม่ได้อัธรสเราจึงได้อัดคลิปกันไว้ให้ได้ชมกันค่ะมาดูกันเลยค่ะว่ามั่วขนาดไหน 555+



วิดีโอ การสอนกิจกรรมการเคลื่อนไหว



สอนการเคลื่อนไหว By ส้มโอค่ะ อิอิ^^

ขั้นตอนการสอนเด็ก
1.ครูให้เด็กๆหาพื้นที่ของตนเอง ไม่ให้ชนกับเพื่อน
2.ครูสร้างข้อตกลงกับเด็ก
3.เมื่อปฏิบัติกิจกรรม ครูจะต้องทำไปพร้อมๆกับเด็กและในขณะที่ทำกิจกรรมร่วมกับเด็กต้องไม่หันหลังให้เด็ก


อุปกรณ์หรือเครื่องเคาะจังหวะ ของครูในการใช้สอน



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำวิธีการบริหารสมองเบนยิมไปใช่กับเด็กก่อนเรียนเพื่อฝึกสมาธิเด็กได้
-มีวิธีการสอนกิจกรรมการเคลลื่อนไหวที่ถูกต้อง
-ในการสอนเด็กควรที่จะอธิบายข้อตกลงให้ชัดเจนและควรทวนซ้ำอีกครั้งก่อนเริ่มทำกิจกรรม
-การสอนที่สร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น โดยการคิดท่าใหม่ๆขึ้นมาเองและทำกิจกรรมไปพร้อมๆกับเด็ก

ประเมิณผล
ประเมิณตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งชุดพละถูกระเบียบของมหาวิทยาลัย ร่วมทำกิจกรรมและจดบันทึก ถ่ายภาพกิจกรรม มีส่วนร่วมในกิจกิจกรรมเป็นอย่างดี กล้าแสดงออก เป็นผู้นำได้ และช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่ม

ประเมิณเพื่อน : ตรงต่อเวลา แต่งชุดพละ ร่วมทำกิจกรรมกันทุกคน สร้างบรรยากาศการเรียนให้สนุกมากขึ้น ตั้งใจทำกิจกรรม ถ่ายภาพกิจกรรมและช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่ม

ประเมิณอาจารย์ผู้สอน : ตรงต่อเวลา มีการเตรียมอุปกรณ์และกิจกรรมในการเรียนการสอนเพื่อ ทำการสอนอย่างเป็นระบบครูผู้สอนมีความพร้อมและทำให้กิจกรรมน่าสนใจและอยากเรียนมาก สนุกกับกิจกรรมที่เรียน ทำให้กล้าแสดงออกไม่เกร็ง ชอบมากค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น