วันจันทร์ ที่ 14 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 10.30-12.30 น.
วันพฤหัสบดี ที่ 17 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 11.30-14.30 น.
บรรยากาศในห้องเรียน
สิ่งแรกที่ทำเสมอๆคือปั๊มใบมาเรียนแล้วพูดคุยสนทนากันกับคึรูเพื่อรอเพื่อนมาจนครบจึงเริ่มเรียน การเรียนการสอนในวันนี้เป็นกิจกรรมการสอนต่อเนื่องมาจากสัปดาห์ที่แล้ว นั้นคือ ให้นักศึกษาออกมาแสดงบทบาทสมมติรายบุคคล และเพื่อนที่เหลือที่ออกมานำแล้วก็ออกไปเป็นนักเรียนเพื่อมีส่วนร่วมในกิจกรรมของวันนี้ ในการสอน เป็นการสอนแบบเดิมคือกิจกรรม
-การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
-การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
-การผ่อนคลาย
ภาพกิจกรรม
ครูดาว
ครูเดียร์
ครูเลย์
ครูฟิลม์
การสอนส่วนใหญ่เป็น : หน่วย "สัตว์"
ทั้งหมดนี้เป็นภาพความสนุกและการเรียนการสอนของวันนี้ค้ะเพื่อนๆก็ช่วยเหลือกันดีค่ะ แต่บอกเลยเหนื่อยมาก แต่สนุกมากๆเช่นกันค่ะ ^^
***************************************************
วันพฤหัสบดี ที่ 17 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 11.30-14.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมของวันนี้ก้คือกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย โดยเริ่มจากการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานก่อน ครูเป็นผู้กำหนดสัญญาณของจังหวะเหมือนครั้งที่เรียนก่อนหน้านี้ ก็คือ
1. ถ้าครูเคาะจังหวะ 1 ครั้ง ให้เด็กๆเดิน 1 ก้าว (ก้าวไปในทิศทางไหนก็ได้)
2. ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆเดิน 2 ก้าว
3. ถ้าครูเคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆ เดิน เร็วๆ ไปรอบๆห้อง
4. ถ้าครูเคาะจังหวะ เร็วๆ ติดกัน 2 ครั้ง ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ในท่านั้น
ครูอธิบายพร้อมสาธิตการสอน
ครูอธิบายวิธีการสอนและสาธิตได้ดูโดยขออาสาสมัครจากนักศึกษาเล่นบทบาทสมมติเป็นเด็ก ในการสอนของของวันนี้ คือ
- เริ่มจากการสอนการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานตามเสียงสัญญาณที่ครูได้กำหนดตามที่เคยสอนไป
- จากนั้นครูพูดว่าต่อไปเราจะมาทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย ซึ่งครูจะ เลือกหน่วยที่จะสอนในวันนี้ คือ หน่วยกิจวัตรประจำวัน เมื่อเลือกหน่วยแล้วครูผู้สสอนก็จะแต่งเรื่องขึ้นมาเพื่อบรรยาย หรือเล่าเป็นเรื่องราว คล้ายกับการเล่านิทาน ครูก็จะเล่าเรื่องราวไปเรื่อยๆและให้เด็กเคลื่อนไหวตามคำที่ครูบอก แสดงท่าทางตามจิตนาการ หรือประสบการณ์เดิมของเด็กๆ ทั้งนี้ครูจะต้องกำหนดหน่วยที่จะสอน เช่น หน่วยกิจวัตรประจำวัน หน่วยสัตว์ หน่วยอาชีพ หน่วยยานพาหนะ หน่วยบ้าน หน่วยโรงเรียน เป็นต้น
- ก่อนเลิกกิจกรรม เป็นขั้นสำคัญที่จะต้องให้เด็กได้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อก่อนกลับไปนั่งที่ โดยการบรรยายเช่นขั้นที่ 2 แต่ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่แล้วบรรยายไปเรื่อยๆให้เด็กๆเคลื่อนไหวช้าๆเบาๆ การบรรยายต้องสอดคล้องกับหน่วยที่เรียน
นักศึกษาลงมือปฏิบัติ
เมื่อครูสาธิตวิธีการสอนให้ได้ดูแล้ว ต่อไปให้นักศึกษา คิดหน่วย ที่จะใช้ในการสอนเด็กมาคนล่ะ 1 หน่วย แล้วให้เขียนบรรยายเล่าเรื่องราวลงในแผ่นกระดาษ เพื่อนำไปใช้ในการสอนการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย หน้าชั้นเรียน ครูก็จะเดินมาช่วยแนะนำเพิ่มเติม และให้นักศึกษาออกไปแสดงบทบาทสมมติพร้อมนำเรื่องที่แต่งไปใช้ในการสอน ใครเสร็จก่อน พร้อมก่อนก็ออกไปสอนได้เลย
ภาพการสอนของเพื่อนๆ
เพื่อนๆที่เป็นคุณครูในวันนี้ค่ะ สนุกกันใหญ่เลย 555+
เนื้อหาการเคลื่อนไหวตามคำบรรยายของฉัน
เลือก หน่วย : ดอกทานตะวัน (เล่าเกี่ยวกับวัฏจักร)
ให้เด็กๆลองคิดว่าตัวเองเป็นเมล็ดทานตะวันที่กำลังจะถูกปลูกลงไปในพื้นดินที่ชุ่มชื่น เด็กก็ค่อยๆลงไปสู่พื้นดิน ดินร่วนแสนนุ่มก็ค่อยๆเคลื่อนทับร่า่งของเมล็ดทานตะวันทั้งหลาย จนเด็กๆมองไม่เห็นอะไรเลยมันมืดไปหมด แต่เด็กๆสัมผัสได้ถึงแร่ธาตุที่อยู่ในดินและปุ๋ยที่ดีทำให้รู้สึกอิ่มตัว และแล้วก็มีหยดน้ำค่่อยๆซึ่งเข้าสู่ร่างของเมล็ดน้อยๆทั้งหลาย ไม่นานนักเหล่าเมล็ดพืชทั้งหลายก็มีลำต้นน้อยๆค่อยๆโผล่ขึ้นเนื้อพื้นดิน ได้รับแสงแดดอุ่นๆ และสายลมเบาๆที่พัดผ่านเข้ามา จากเมล็ดพืชกลายเป็นต้นอ่อน ต้นอ่อนก้รู้สึกสดชื่นเมื่อได้รับแสงดวงอาทิตย์ และสา่ยลมที่เย็นสบาย ได้รับน้ำจากฝนที่ค่อยๆตกลงมาถูกต้นอ่อน รู้สึกสดชื่นได้ไอน้ำที่กระทบกับดินฟุ่งกระจายไปทั่วทุ่ง เมล็ดทานตะวันได้รับแต่สิ่งดีๆจากธรรมชาติจึงได้เติบโตขึ้นเรื่อยๆจนกลายเป็นต้นทานตะวันและดอกของต้นทานตะวันก็ค่อยเบ่งบานออกเรื่อยๆ เรื่อยๆ จนสะพรั่งทั่วท้องทุ่งทานตะวัน ชั่งสวยงามเหลือเกินเจ้าดอกทานตะวันทั้งหลาย เหล่าแมลงตัวน้อยๆทั้งหลายก็ต่างอดใจไม่ไหวที่จะเข้ามาดอมดมกลิ่นแต่ดูดน้ำหวานจากดอกทานตะวัน เหล่าฝูงผีเสื้อก็มารายล้อมตรอมเต็มไปหมดเลย และชมว่าเจ้าชั่งสวยเหลือเกินดอกทานตะจ๋าข้าขอดูดน้ำหวานของเจ้าทีนะ ดอกทานตะวันต่างยิ้มรับด้วยความยินดี ผีเสื้อก็ต่างบินไปมาทั่วทุ่งบ้างก็เกาะที่ใบบ้างก็เกาะที่ดอก บินไปมาทั่วสารทิศและบินหายไปในที่สุด
การผ่อนคลาย
และแล้วท้องฟ้าก็ค่อยๆมืดมิด ถึงเวลาพักผ่อนของเหล่าดอกทานตะวันแล้วหนา เทอทั้งหลายก็ค่อยๆหุบดอกเข้าหาลำต้น ปล่อยลำต้นให้ได้พักผ่อน ดอกทานตะวันทุกดอกก็ค่อยๆหลับตาลง สูดเอาอากาศหายใจลึกๆ ปล่อยลมหายใจออกนานๆ ได้ยินเสียงหิ่งห้อยที่ผ่านเข้ามากล่อมให้นอน และกระซิบให้ดอกทานตะวันเจ้าจงจงนอนเถิดเพื่อเช้าวันใหม่ ที่จะสดใสกว่าเดิม แล้วหิ่งห้อยก็บินจากไป ดอกทานตะวันทั้งหลายก็ต่างหลับไหลไปในที่สุด และเปิดตาอีกครั้งต้อนรับเช้าวันใหม่มีแสงอาทิตย์อ่อนๆค่อยๆโผล่ขึ้นมา
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-สามารถจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวได้หลากหลายรูปแบบ
-สามารถคิดออกแบบกิจกรรมตามความสนใจของเด็กได้ด้วยกานสนทนาโต้ตอบก่อนเรียนเพื่อทราบเรื่องที่เด็กสนใจ เด็กจะสนุกกับกิจกรรม
-สามารถบูรณาการไปสู่กิจกรรมกลางแจ้งได้
-นำไปสอนเด็กพิเศษได้
ประเมิณผล
ประเมิณตนเอง : ตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังและทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
ประเมิณเพื่อน : ตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและร่วมทำกิจกรรมช่วยเหลือกันและกันดี และสร้างบรรยายกาศในการเรียนที่มีสีสันน่าเรียนมากขึ้น
ประเมิณอาจารย์ : ตรงต่อเวลา เตรียมกิจกรรมที่น่าสนใจและพร้อมในการสอนเสมอ และยังสอนเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา ให้คำแนะนำและคอยช่วยเหลืออยู่ข้างๆ ครูน่ารักมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น