วันเสาร์ ที่ 5 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 10.30-12.30 น.
วันพฤหัสบดี ที่ 10 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 11.30-14.30 น.
บรรยากาศการเรียนวันเสาร์
วันนี้เรียนรวมทั้ง 3 เซคค่ะ แต่ดูเหมือนคนจะน้อยมาเลยค่ะ แต่ก็เรียนได้ค่ะ เมื่อเข้าไปภายในห้องก้มีอุปกรณืที่เตรียมไว้เรียบร้อยแล้วค่ะ และคุณครูก็ให้ทำได้เลยคนที่มาก่อนก็นั่งทำกันแล้ว จึงไม่รีรอ ลงมือทำกันเลยแต่ดิฉันลืมเอาวัสดุที่ครูสั่งมา จึงกลับไปเอาเสียเวลามากเลยค่ะกลับมาอีกทีเพื่อนทำจนจะเสร็จแล้ว สรุปดิฉันเอามาแต่ไม่ได้ทำแต่กลับไปทำที่หอเลย อิอิ
ภาพบรรยากาศ
เพื่อนๆกำลังสร้างเครื่องเคาะจังหวะของตนเอง
ตัวอย่างผลงานของรุ่นพี่
วันนี้ได้คะแนนเด็กดีเพิ่มมาตั้ง 2 ดวงแหน่ะ จากที่ไม่มีเลย 555 ครูบาสเช็คชื่อท้ายคาบเรียน เพื่อนก็ช่วยกันเก็บของเป็นระเบียบก่อนแยกย้ายกันกลับค้ะ
******************************************************
วันพฤหัสบดีที่ 10 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 11.30-14.30 น.
บรรยากาศในห้องเรียนวันนี้
วันนี้มาเรียนตรงเวลาค่ะ สิ่งแรกที่ต้องทำคือปั๊มใบเข้าเรียนค่ะ แล้วก็พูดคุยกับครูเบียร์คั่นเวลา รอจนเพื่อนครบจึงเริ่มเรียน
สนทนาพูดคุยระหว่างรอเพื่อนมาครบ
เริ่มเข้าสู่กิจกรรม
ความรู้ที่ได้รับ
-ครูขอตัวแทน 5 คนมาเป็นตัวอย่าง
-ครูอธิบายสิ่งที่จะเรียนในวันนี้ คือ
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน
2.กิจกรรมการเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
3.การผ่อนคลายหลังทำกิจกรรมเสร็จ
แบ่งเป็น 2 รูปแบบคือ
1. ถ้านึกอะไรไม่ออกก็ให้เด็กนวดร่างกายส่วนต่างๆของตนเอง
2.ให้เด็กๆนอนบนพื้นแล้วครูเป็นผู้บรรยายไปตามจิตนาการ ทำประมาณ 10-15 นาที
ทั้ง 3 กรรมนี้ครูนำมาสอนต่อเนื่องกันโดยเรียงลำดับ จาก การเคลื่อนไหวพื้นฐานอันดับแรก เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตามอันดับ 2 และการผ่อนคลาย อันดับ 3 ครูจะกำหนดสัญญาญาณเหมือนสัปดาห์ที่แล้ว แต่มีสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาอีกก็คือ หน่วยที่จะเรียน เช่น หน่วยสัตว์ หน่วยอาชีพ หน่วยรถ หน่วยครอบครัวเป็นต้น
ตัวอย่าง
หน่วยที่เรียนคือ หน่วยสัตว์ ให้เด็กๆคนที่นิ่งที่สุดออกมาเป็นผู้นำ 1 คน โดยเคลื่อนไหวท่าสัตว์ 1 ชนิดแล้วให้เพื่อนๆทำตาม
ภาพกิจกรรม
ครูทักทายเด็กๆ และอธิบายกฎกติกา
เด็กๆหาพื้นที่ของตัวเอง
ครูเคาะจังหวะเด็กๆฟังสัญญาณแล้วเคลื่อนที่ตาม จังหวะที่กำหนดพร้อมกับทำท่สัตว์ไปด้วย
เคลื่อนแบบผู้นำผู้ตาม ให้เด็ก 1 คนออกมานำ
เด็กๆนวดขาของตัวเอง หนวดแขน นวดๆๆ
เด็กๆนอนลง แล้วใจเข้าลึกๆ หายใจออก สมมติว่าเด็กๆนอนอยู่บนพื้นหญ้าแล้วมีผีเสื้อมาเกาะที่ปลายจมูก แล้วผีเสื้อก็บินไป มีลมมากระทบที่ใบหน้าด้านซ้ายเบาๆ เด็กสูดหายใจเข้าลึกๆหายใจออกนานๆ แล้วปล่อยให้เด็กนอนไปสัก 10-15 นาที แล้วให้เด็กไปนั่งที่
วิดีโอ สอนการเคลื่อนไหวในชั้นเรียน
วิดีโอ สอนการเคลื่อนไหว By ครูพลอย^^
จากที่ได้ชมตัวอย่างการสอนไปเป็นการสอนในชั้นเรียนของวันนี้ค่ะ ต่อไป ให้นักศึกษาออกมาแสดงบทบาทสมมติตามที่ครูได้สอนไปเมื่อสักครู่ เป็นรายบุคคล เป็นการฝึกการสอน ครูจะดูการเคาะจังหวะ การควบคุมดูแลเด็ก และไหวพริบ ว่าสามารถจัดการห้องเรียนได้ไหมโดยให้เพื่อนๆเป็นเด็กให้
ครูภาพวิว
ครูแม่ชื่น/พลอย
ครูส้ม
ครูบิว
ครูการ์ฟิว
ทั้งหมดนี้ก็เป็นกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้ค้ะ มีทั้งความสนุก ความรู้ วิธีการสอน ที่น่าสนใจทำให้สนุกกับการเรียนในวันน้มากค่ะ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-สามารถจัดกิจกรรมที่สนุกโดยนำการเคลื่อนไหวเป็นหน่วยไปสอน
-จัดเป็นกิจกรรมกลางแจ้งได้
-การฝึกทักษะการเคลื่อนไหว โดยใช้การเคลื่อนไหว 3 ระดับในการสอน
-สร้างเครื่องเคาะจังหวะขึ้นมาเองสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ตามใจชอบ
ประเมิณผล
ประเมิณตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมและมีส่วนร่วมเป็นตัวอย่างการสอนใหเพื่อนๆดู และตั้งใจทำหน้าที่อย่างเต็มที่
ประเมิณเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา ร่วมกิจกรรม ช่วยเหลือเพื่อนในการเล่นบทบาทสมมติเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรม
ประเมิณอาจารย์ : เข้าเรียนตรงเวลา มีการสอนอย่างเป็นระบบ กิจกรรมน่าสนใจดึงดูดผู้เรียนได้ดี อธิบายกิจกรรมได้ชัดเจนโดยมีตัวอย่างให้ได้เห็นเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น