วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

วันเสาร์ ที่ 5 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 10.30-12.30 น.
วันพฤหัสบดี ที่ 10 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 11.30-14.30 น.


บรรยากาศการเรียนวันเสาร์ 
          วันนี้เรียนรวมทั้ง 3 เซคค่ะ แต่ดูเหมือนคนจะน้อยมาเลยค่ะ แต่ก็เรียนได้ค่ะ เมื่อเข้าไปภายในห้องก้มีอุปกรณืที่เตรียมไว้เรียบร้อยแล้วค่ะ และคุณครูก็ให้ทำได้เลยคนที่มาก่อนก็นั่งทำกันแล้ว จึงไม่รีรอ ลงมือทำกันเลยแต่ดิฉันลืมเอาวัสดุที่ครูสั่งมา จึงกลับไปเอาเสียเวลามากเลยค่ะกลับมาอีกทีเพื่อนทำจนจะเสร็จแล้ว สรุปดิฉันเอามาแต่ไม่ได้ทำแต่กลับไปทำที่หอเลย อิอิ

ภาพบรรยากาศ


เพื่อนๆกำลังสร้างเครื่องเคาะจังหวะของตนเอง


ตัวอย่างผลงานของรุ่นพี่

             วันนี้ได้คะแนนเด็กดีเพิ่มมาตั้ง 2 ดวงแหน่ะ จากที่ไม่มีเลย 555 ครูบาสเช็คชื่อท้ายคาบเรียน เพื่อนก็ช่วยกันเก็บของเป็นระเบียบก่อนแยกย้ายกันกลับค้ะ


******************************************************

วันพฤหัสบดีที่ 10 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 11.30-14.30 น.

บรรยากาศในห้องเรียนวันนี้
               วันนี้มาเรียนตรงเวลาค่ะ สิ่งแรกที่ต้องทำคือปั๊มใบเข้าเรียนค่ะ แล้วก็พูดคุยกับครูเบียร์คั่นเวลา รอจนเพื่อนครบจึงเริ่มเรียน

สนทนาพูดคุยระหว่างรอเพื่อนมาครบ

เริ่มเข้าสู่กิจกรรม

ความรู้ที่ได้รับ
-ครูขอตัวแทน 5 คนมาเป็นตัวอย่าง 
-ครูอธิบายสิ่งที่จะเรียนในวันนี้ คือ 
           1.กิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน 
           2.กิจกรรมการเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
           3.การผ่อนคลายหลังทำกิจกรรมเสร็จ
              แบ่งเป็น 2 รูปแบบคือ 
               1. ถ้านึกอะไรไม่ออกก็ให้เด็กนวดร่างกายส่วนต่างๆของตนเอง
               2.ให้เด็กๆนอนบนพื้นแล้วครูเป็นผู้บรรยายไปตามจิตนาการ ทำประมาณ 10-15 นาที
           ทั้ง 3 กรรมนี้ครูนำมาสอนต่อเนื่องกันโดยเรียงลำดับ จาก การเคลื่อนไหวพื้นฐานอันดับแรก เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตามอันดับ 2 และการผ่อนคลาย อันดับ 3 ครูจะกำหนดสัญญาญาณเหมือนสัปดาห์ที่แล้ว แต่มีสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาอีกก็คือ หน่วยที่จะเรียน เช่น หน่วยสัตว์ หน่วยอาชีพ หน่วยรถ  หน่วยครอบครัวเป็นต้น 

ตัวอย่าง
          หน่วยที่เรียนคือ หน่วยสัตว์ ให้เด็กๆคนที่นิ่งที่สุดออกมาเป็นผู้นำ 1 คน โดยเคลื่อนไหวท่าสัตว์ 1 ชนิดแล้วให้เพื่อนๆทำตาม 


ภาพกิจกรรม



ครูทักทายเด็กๆ และอธิบายกฎกติกา


                     เด็กๆหาพื้นที่ของตัวเอง

 ครูเคาะจังหวะเด็กๆฟังสัญญาณแล้วเคลื่อนที่ตาม        จังหวะที่กำหนดพร้อมกับทำท่สัตว์ไปด้วย








   เคลื่อนแบบผู้นำผู้ตาม ให้เด็ก 1 คนออกมานำ       

                                     

เด็กๆนวดขาของตัวเอง หนวดแขน นวดๆๆ


เด็กๆนอนลง แล้วใจเข้าลึกๆ หายใจออก สมมติว่าเด็กๆนอนอยู่บนพื้นหญ้าแล้วมีผีเสื้อมาเกาะที่ปลายจมูก แล้วผีเสื้อก็บินไป  มีลมมากระทบที่ใบหน้าด้านซ้ายเบาๆ เด็กสูดหายใจเข้าลึกๆหายใจออกนานๆ แล้วปล่อยให้เด็กนอนไปสัก 10-15 นาที แล้วให้เด็กไปนั่งที่



วิดีโอ สอนการเคลื่อนไหวในชั้นเรียน


วิดีโอ สอนการเคลื่อนไหว By ครูพลอย^^


              จากที่ได้ชมตัวอย่างการสอนไปเป็นการสอนในชั้นเรียนของวันนี้ค่ะ ต่อไป ให้นักศึกษาออกมาแสดงบทบาทสมมติตามที่ครูได้สอนไปเมื่อสักครู่ เป็นรายบุคคล  เป็นการฝึกการสอน ครูจะดูการเคาะจังหวะ การควบคุมดูแลเด็ก และไหวพริบ ว่าสามารถจัดการห้องเรียนได้ไหมโดยให้เพื่อนๆเป็นเด็กให้ 

ครูภาพวิว

ครูแม่ชื่น/พลอย

ครูส้ม

ครูบิว

ครูการ์ฟิว

            ทั้งหมดนี้ก็เป็นกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้ค้ะ มีทั้งความสนุก ความรู้ วิธีการสอน ที่น่าสนใจทำให้สนุกกับการเรียนในวันน้มากค่ะ 


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-สามารถจัดกิจกรรมที่สนุกโดยนำการเคลื่อนไหวเป็นหน่วยไปสอน
-จัดเป็นกิจกรรมกลางแจ้งได้
-การฝึกทักษะการเคลื่อนไหว โดยใช้การเคลื่อนไหว 3 ระดับในการสอน
-สร้างเครื่องเคาะจังหวะขึ้นมาเองสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ตามใจชอบ

ประเมิณผล
ประเมิณตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมและมีส่วนร่วมเป็นตัวอย่างการสอนใหเพื่อนๆดู และตั้งใจทำหน้าที่อย่างเต็มที่

ประเมิณเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา ร่วมกิจกรรม ช่วยเหลือเพื่อนในการเล่นบทบาทสมมติเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรม

ประเมิณอาจารย์ : เข้าเรียนตรงเวลา มีการสอนอย่างเป็นระบบ กิจกรรมน่าสนใจดึงดูดผู้เรียนได้ดี อธิบายกิจกรรมได้ชัดเจนโดยมีตัวอย่างให้ได้เห็นเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น